Thống kê
Hôm nay : 13
Tháng 11 : 1.946
Năm 2020 : 24.143
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI TUYÊN TRUYỀN XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM – MẦM NON ĐỒNG BẨM

BÀI TUYÊN TRUYỀN XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM – MẦM NON ĐỒNG BẨM

Trong trường mầm non. Dạy học lấy trẻ làm trung tâm có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển của trẻ nhỏ, trẻ tích cực hơn, thích tìm tòi, khám phá và phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống. Các kiến thức, kĩ năng của trẻ được củng cố và bổ sung. Thông qua hoạt động đó trẻ tích cực chủ động sáng tạo hơn trong mọi hoạt động. Trẻ được trải nghiệm nhiều hơn, linh hoạt và đặc biệt giúp trẻ phát triển năng lực, cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả năng diễn tả hứng thú của trẻ. Giáo viên trao đổi được nhiều kiến thức, tích lũy được nhiều kinh nghiệm, hiểu biết rộng hơn, năng động, linh hoạt hơn trong mọi hoạt động của trẻ, đã khắc phục được tình trạng ôm đồm. Phụ huynh nhiệt tình, quan tâm đến trường lớp nhiều hơn, chú ý hơn trong việc phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ.

Vì vậy, trong những năm gần đây, việc tổ chức các hoạt động giáo dục trên cơ sở lấy trẻ làm trung tâm luôn được các nhà giáo dục quan tâm và là tiêu chí hàng đầu để đánh giá chất lượng của hoạt động mà giáo viên tổ chức.

Tháng 1 năm 2017, Bộ GD&ĐT đã triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 trong phạm vi cả nước. Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên cũng đã xây dựng Kế hoạch số 146/KH-SGDĐT ngày 06/2/2017 về thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 - 2020.

Trường mầm non Đồng Bẩm là một trong những trường mầm non trên địa bàn thành phố Thái Nguyên luôn đi đầu trong công tác “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” do Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên phát động. Năm học 2017-2018 nhà trường đạt được giải nhất cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” do Phòng Giáo dục và 1 cá nhân được Bằng khen của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Trường mầm non Đồng Bẩm thành phố Thái Nguyên được thành lập ngày 15/12/1989. Trường đóng tại tổ Tân Hương phường Đồng Bẩm, thành phố Thái Nguyên. Trường nằm trong khu dân cư an ninh, trật tự, cách xa tuyến đường lớn, giao thông thuận lợi. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, với những cố gắng liên tục phấn đấu bền bỉ không biết mệt mỏi của lớp lớp thế hệ nhà giáo, trường mầm non Đồng Bẩm đã đạt được nhiều thành tích cao trong ngành giáo dục: Liên tục nhiều năm liền trường đạt danh hiệu Tập thể lao động Xuất sắc, đượcThủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Thái Nguyên tặng Bằng khen; Bằng công nhận “ Trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia; Cờ thi đua dành cho “Đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua” của Tỉnh, Thành phố cùng nhiều Bằng khen cho tập thể và các cá nhân xuất sắc.

Trường Mầm non Đồng Bẩm Thành phố thái nguyên hệ thống tường bao quanh, có cổng trường, có biển tên trường, có sân chơi, đa dạng các thiết bị đồ chơi ngoài trời, đồ dùng đồ chơi hiện đại được sắp xếp một cách khoa học. Năm học 2019-2020, trường có 11 phòng học đầy đủ trang thiết bị dạy học thiết yếu, với tổng số 351 trẻ đến trường được phân chia thành các khối lớp nhà trẻ, khối Mẫu giáo bé 3-4 tuổi, khối Mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi và khối Mẫu giáo lớn 5-6 tuổi. Các phòng học được trang bị đầy đủ các điều kiện và trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi hiện đại đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng tốt điều kiện giảng dạy và học tập cho giáo viên và trẻ. Toàn trường có 26 đồng chí cán bộ, giáo viên và nhân viên trong đó có 03 cán bộ quản lý, 20 giáo viên, 3 nhân viên. Với tiêu chí xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, một trong những thành công mà nhà trường đạt được là đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt, năng động sáng tạo, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có ý thức trách nhiệm cao, có năng lực chuyên môn vững vàng, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tất cả đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, bên cạnh đó toàn bộ cán bộ, giáo viên và nhân viên đều có trình độ tin học ngoại ngữ cơ bản thành thạo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học.

 

2.Ý nghĩa của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là thực sự cần thiết và rất quan trọng.

Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là kết hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

3.Các hoạt động của nhà trường hướng tới xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

Một môi trường thân thiện, an toàn, lành mạnh có sự bố trí các khu vực chơi trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non vào học lớp 1 trường tiểu học.

Nhà trường đã tập trung chỉ đạo, cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” do Bộ giáo dục, Sở giáo dục và Phòng giáo dục tổ chức, từ đó giáo viên được đi tập huấn về truyền đạt những kiến thức đã được tiếp thu, chia sẻ kinh nghiệm thông qua các hoạt động, các giờ họp chuyên môn với giáo viên trong trường. Ngoài ra nhà trường đã đầu tư nghiên cứu, cử giáo viên đi thăm quan, học tập các trường điểm trong thành phố, trong tỉnh và cả ngoài tỉnh; nghiên cứu tài liệu, sách báo, qua mạng internet. Nhằm giúp cho giáo viên nắm được tầm quan trọng và tác dụng của việc“Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan